Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Marketing Segmentation – Phân khúc thị trường là gì?

Marketing Segmentation - Phân khúc thị trường là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành nhiều nhóm khách hàng khác nhau theo những tiêu chí nhất định. Cùng GGmedia tìm hiểu bài viết dưới đây!

Marketing Segmentation - Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường (Marketing segmentation) là một thuật ngữ marketing được sử dụng phổ biến hiện nay được coi như là quá trình phân chia thị trường tổng thể thành nhiều nhóm khách hàng khác nhau theo những tiêu chí mà người làm marketing đặt ra, có thể là tuổi tác, giới tính, thu nhập,...

Marketing Segmentation - Phân khúc thị trường là gì?

Vai trò của việc phân khúc thị trường

Muốn đánh vào trọng tâm khách hàng mà không cần quá nhiều ngân sách cũng như công sức ta cần phân khúc thị trường.

Qua việc phân đoạn thị trường, những nhà làm marketing sẽ nhận biết được thị trường sản phẩm của họ có bao nhiêu nhóm khách hàng và nhu cầu của họ khác biệt nhau như thế nào. Mỗi đoạn thị trường được coi là một nhóm khách hàng có sự tương đồng về nhu cầu và có những phản ứng giống nhau trước tác động của marketing.

Vai trò của việc phân khúc thị trường - Marketing Segmentation

Phân khúc thị trường còn giúp xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp. Người làm marketing cần xác định rõ cho mình phân khúc cụ thể để đề ra những chiến lược hay, dẫn dắt doanh nghiệp của bạn đến thành công dựa trên năng lực và lợi thế của doanh nghiệp.

XEM THÊM: Google Trend là gì và ứng dụng của Google Trend

Phân khúc thị trường còn là cơ sở để doanh nghiệp nhận định và đánh giá thị trường, theo dõi biến động và phỏng đoán và khai thác những nhu cầu mới những gì sẽ thay đổi trong thời gian sắp tới trên thị trường.

Các phương pháp phân khúc thị trường - Marketing Segmentation

  • Phân khúc thị trường theo địa lý: Mỗi một vùng miền thường có đặc tính, nhu cầu khác nhau. Doanh nghiệp có thể xác định chỉ nhắm vào 1 vùng, miền nào đó để có thể triển khai dự án tốt nhất.
  • Phân khúc theo tâm lý: Mỗi tầng lớp có một lối sống, tính cách và hành vi khác nhau
  • Phân khúc thị trường theo doanh nghiệp: Mô hình B2B hay B2G,.... Dựa trên những đặc điểm về tâm lý, địa lý, nhân chủng học, nhu cầu, mong muốn,..
  • Phân khúc thị trường quốc tế: Về nguyên tắc nó khá giống các phân khúc kia, quan trong nhất là cần ứng dụng cho gần giống với điều kiện đặt ra và bài toán marketing phải giải.

Tiêu chí đối với phân khúc thị trường

  • Khác nhau về cách thức phản ứng: Các phân khúc phải khác nhau về cách thức phản ứng đối với cùng các hoạt động/chương trình marketing (Ví dụ, nếu nam và nữ đều giống nhau về cách thức phản ứng đối với cùng các hoạt động/chương trình marketing của Cocacola thì Cocacola không nên phân khúc thị trường theo giới tính)
  • Tính khả thi: Doanh nghiệp của bạn có đủ năng lực để thực hiện chiến lược đối với khách hàng trong phân khúc này hay không
  • Có thể đo lường chất lượng: Những yếu tố như sức mua, lợi nhuận của phân khúc đó.
  • Khả năng sinh lời: Ở phân khúc này có khả năng tạo ra lợi nhuận hay không?

Những bước trong quá trình marketing theo mục tiêu

  • Xác định vị trí của doanh nghiệp
  • Xác định đối tượng khách hàng
  • Phân đoạn thị trường một cách phù hợp
  • Thiết kế marketing-mix

Bài viết này đã chia sẻ đến bạn kiến thức về Market Segmentation - Phân khúc thị trường. Rất mong đây chính là thông tin hữu ích cho bạn. Cùng theo dõi những bài viết liên quan tại chuyên mục Marketing của chúng tôi.

Chúc các bạn thành công!


Nguồn: https://ggmedia.biz/marketing-segmentation-phan-khuc-thi-truong-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

9 thủ thuật SEO quan trọng nhất nâng cao thứ hạng 2020 – khuyên sử dụng từ chuyên gia

10 thủ thuật SEO dưới đây được tổng hợp từ Neilpatel - chuyên gia về SEO nổi tiếng bạn có thể tham khảo bài viết gốc tại đây: https://ne...