Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

Hướng dẫn SEO web dành cho người mới (Tài liệu tổng hợp từ Google)

Bài viết hướng dẫn SEO web của chúng tôi được tổng hợp từ các tài liệu do Google công bố, đây là các kiến thức cơ bản tuy nhiên đây là những việc làm cần thiết và đáng tin cậy được Google khuyến cáo sử dụng áp dụng cho SEO an toàn.

Bạn có thể đọc bài viết gốc tại đây: https://support.google.com/webmasters/answer/7451184

Hướng dẫn SEO web - SEO web được Google hiểu như thế nào.

(SEO) tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, thường là việc thực hiện các sửa đổi hoặc là cải tiến tăng thêm, và kết hợp với các tối ưu hóa khác, chúng có thể có tác động đáng kể đến trải nghiệm người dùng và hiệu suất của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

SEO là gì
SEO là gì

Tuy nhiên SEO - được Google khuyến cáo là việc chú trọng và việc xây dựng nội dung hữu ích, mang đến nội dung độc đáo và thân thiện với người dùng, kết hợp với việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là công việc nhằm mục đích giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và trình bày nội dung.

Dựa vào các thông tin trên ta nhận thấy rằng SEO là tập hợp các công việc liên quan đến việc tối ưu và xây dựng nội dung thân thiện với công cụ tìm kiếm chính vì thế bạn nên xây dựng nối dung và website theo các lời khuyến từ Google như sau:

Thứ nhất - luôn tối ưu nội dung sao cho để Google hiểu website của bạn

Nội dung hướng dẫn SEO web đầu tiên đó là phải luôn đảm rằng giúp cho Google hiểu bạn, việc này được hỗ trợ ra các sơ đồ trang web (sitemap) hoặc file (robots.txt).

Google sẽ dựa và các tệp dữ liệu này để index trang web và dựa và các thuật toán để xếp hạng trên công cụ tìm kiếm với từ khóa phù hợp.

Chỉ dẫn cho Google không thu thập các trang web không hữu ích.

Các phương pháp nên dùng.

Tệp robots.txt như một bảng quy tắt giúp google bot hiểu điều gì là được phép và không được phép thu thập dữ liệu.

Google bot thu thập dữ liệu để xếp hạng website
Google bot thu thập dữ liệu để xếp hạng website

Vì sao robots.txt lại quan trọng : ví dụ bạn có một trang mang đến nội dung không chất lượng hoặc đơn giản bạn không muốn công bố website này, file robots.txt có tác dụng giúp Google bot hiểu và không thu thập dữ liệu tại đây.

Một số yếu tố cần tránh:

  • Đừng để Google thu thập dữ liệu các trang kết quả tìm kiếm nội bộ của bạn. Người dùng không thích việc đã nhấp vào một kết quả tìm kiếm nhưng chỉ đến được một trang kết quả tìm kiếm khác trên trang web của bạn.
  • Cho phép thu thập dữ liệu các URL được tạo do dịch vụ proxy

Giúp Google và người dùng hiểu nội dung của bạn

Khi thu thập dữ liệu của một trang Google bot sẽ không thất dữ liệu như mắt bạn nhìn thấy bình thường, Google sẽ nhìn dữ liệu qua HTMl, các đoạn Java Script, CSS, bạn nên sử dụng các công cụ phân tích của Google để kiểm tra dữ liệu cấu trúc hoặc nếu là người mới hãy tham khảo các thông tin dưới đây.

Xác định từ khóa phù hợp.

Trong các bài hướng dẫn SEO web - của mình google nên cho rằng từ khóa là yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng, từ khóa nói lên chủ đề của nội dung, dựa và từ khóa google sẽ hiểu nội dung bài viết và website từ đó tiến hành xếp hạng website của bạn.

Keyword giúp Google hiểu website
Keyword giúp Google hiểu website

Hãy chú ý đến việc tạo một tiêu đề hấp dẫn.

Theo Google: Thẻ cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm biết chủ đề của một trang cụ thể là gì. Thẻ <title> phải được đặt trong phần tử <head> của tài liệu HTML. Bạn nên tạo tiêu đề riêng biệt cho mỗi trang trên trang web của mình.</p>

Ngoài ra việc tạo tiêu đề sẽ thu sẽ thu về lượng người dùng truy cập tốt hơn từ 50 - 60% so với tiêu đề kém hấp dẫn.

Một số vấn đề cần tránh khi đặt tiêu đề website:

  • Chọn tiêu đề không liên quan đến nội dung trên trang.
  • Sử dụng tiêu đề mặc định hoặc chung chung như "Không có tiêu đề" hoặc "Trang mới số 1".
  • Sử dụng một tiêu đề chung cho tất cả các trang hoặc một nhóm lớn các trang trên trang web của bạn.

Một số điều nên khi đặt tiêu đề:

  • Tiêu đề chứa từ khóa - đây là việc quan trọng và cũng là tiêu chí xếp hạng trên website.
  • Tiêu đề hấp dẫn - tiêu đề chứa chữ số hoặc các từ mạnh sẽ gây ấn tượng hơn.

Title quan trọng trong SEO

Sử dụng thẻ mô tả

Nội dung trong hướng dẫn SEO web tiếp theo đó là: cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác phần tóm tắt nội dung của trang.

Thẻ tiêu đề là một câu nói về nội dung chính, còn thẻ "mô tả" - được hiểu là một vài đoạn văn ngắn khái quát nội dung bài viết.

Tại sao nội dung này lại quan trọng.

  • Nếu như tiêu đề là giúp người dùng nhìn thấy cái mà mình tìm kiếm, thì mô tả giúp khái quát nội dung bài viết, mô tả như một lời mở đầu khẳng định nói rằng đây là nội dung hữu ích dành cho mọi người.

Một số vấn đề cần tránh khi tạo mô tả website

  • Đoạn mô tả cần liên quan đến trang
  • Sử dụng từ khóa trong mô tả.
  • Nội dung của mô tả nên chú trọng đến việc thể hiện khái quát website
  • Nên sử dụng các mô tả riêng biệt cho mỗi trang

Thêm đánh dấu dữ liệu cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc - theo Google là mã mà bạn có thể thêm vào các trang trên trang web của mình để mô tả nội dung cho các công cụ tìm kiếm, nhờ đó công cụ có thể hiểu rõ hơn về nội dung của trang.

Dữ liệu cấu trúc giúp Google hiểu website của bạn - đây là vấn đề quan trọng trong hướng dẫn SEO web.

Các dữ liệu cấu trúc quan trọng bạn cần chú ý:

  • Sản phẩm bạn đang bán
  • Vị trí doanh nghiệp
  • Video về sản phẩm hoặc doanh nghiệp
  • Giờ mở cửa
  • Danh sách sự kiện
  • Công thức
  • Biểu trưng công ty và nhiều điều khác!

Các vấn đề cần tránh

  • Tránh sử dụng đánh dấu dữ liệu cấu trúc không phù hợp - không đúng với nôi dung và ngành nghề website
  • Tránh thay đổi mã nguồn của trang web khi bạn không chắc chắn về việc triển khai đánh dấu.
  • Đánh giá giả mạo hoặc thêm các đánh dấu không liên quan

Cấu trúc và phân cấp website

Đây là hướng dẫn SEO web bạn nên chú ý: Công cụ tìm kiếm cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung.

Mỗi nội dung khác nhau tuy hoặc có liên quan với nhau nên được sắp xếp phù hợp sao cho google bot dễ đọc và dễ di chuyển trên website.

Di chuyển là vấn đề quan trọng đối với Google bot, các vấn đề về cấu trúc và phân cấp website được Google khuyến cáo như sau:

Tạo sơ đồ di chuyển dựa trên trang chủ của bạn

Tất cả các website đều có trang chủ, đây có thể coi là trang được truy cập nhiều nhất, nên sử tạo cấu trúc menu như sau ví dụ: như trang gốc -> danh sách chủ đề liên quan -> chủ đề cụ thể

Sử dụng danh sách đường dẫn.

Đường dẫn là một hàng liên kết nội bộ ở đầu hoặc cuối trang cho phép khách truy cập nhanh chóng di chuyển về phần trước hoặc trang gốc.

Sử dụng danh sách đường dẫn
Sử dụng danh sách đường dẫn

Url đơn giản và truyền đạt thông tin

Url cũng là một phần để Google hiểu website của bạn hơn đây cũng là điều kiện tiên quyết trong hướng dẫn SEO web.

Nên tránh các url quá dài hoặc tránh các url chứa nội dung không phù hợp.

Url không thân thiện
Url không thân thiện

Url chuẩn SEO
Url chuẩn SEO

Tối ưu nội dung là vấn đề quan trọng nhất trong hướng dẫn SEO web

Cả người dùng và Google đều thích nội dung hấp dẫn, hơn bất kỳ yếu tố liên quan đến SEO nào khác việc tối ưu nội dung là vô cùng quan trọng.

Các vấn đề cần lưu ý khi tối ưu nội dung website.

  • Nội dung được tối ưu theo chủ đề và từ khóa tránh việc "Treo đầu dê bán thịt chó" - bạn không nên tối ưu dạng từ khóa một nẻo mà nội dung lại khác điều này ảnh hưởng đến người dùng và mang đến tỷ lệ rời khỏi trang web cao.
  • Chèn một lượng lớn văn bản về các chủ đề khác nhau lên một trang mà không có đoạn, tiêu đề phụ hay phân chia bố cục.
  • Việc sửa lại (hoặc thậm chí sao chép) nội dung hiện có sẽ mang lại ít giá trị bổ sung cho người dùng.
  • Tạo các phiên bản giống hệt hoặc gần giống của nội dung của bạn trên khắp trang web, điều này sẽ khiến bạn bị phạt thuật toán Google panda

Các vấn đề nên làm

  • Cung cấp nhiều hơn các từ khóa liên quan đến từ khóa chính, nếu trong trường hơp bạn muốn viết nội dung về điện thoại hãy viết thêm các từ khóa dài về điện thoại giá rẻ, hoặc nội dung về các dòng diện thoại.
  • Tối ưu từ kháo theo chủ: Google nói rằng các bài viết được tối ưu theo chủ đề sẽ mang lại hiệu quả SEO tốt hơn, ví dụ: bạn viết nội dung về trường hợp hãy thêm các từ khóa về giá viên, lớp học, hay thậm chí là các nội dung về các môn học, điều này sẽ được đánh giá là dang bài viết chất lượng và được đánh giá cao.

Sử dụng liên kết một các hợp lý.

Trong các hướng dẫn SEO web từ Google họ nói rằng các liên kết nội bộ làm sâu sắc hơn nội dùng văn bản, các liên kết nội bộ liên kết đến cách bài viết, trang trong website để giải thích hay bổ sung nghĩa của đoạn văn trong bài viết.

Các liên kết nội bộ nên hữu ích với người dùng, bằng các thuật toán của mình Google hiểu được các liên kết đó bằng sự liên quan và hữu ích với người dùng - đây cũng là một trong số các tiêu chí xếp hạng được google đưa ra.

Bạn nên tham khảo: https://support.google.com/webmasters/answer/47334?hl=vi

Một số lời khuyên khi tạo liên kết nối bộ:

  • Liên kết nội bộ tránh các từ chung chung như: tại đây, ở đây, truy cập ngay...
  • Liên kết nội bộ tốt nhất nên phù hợp với ngữ cảnh hợp các từ khóa đường dẫn nội bộ phải liên quan đến chủ đề - Ví dụ: bạn đăng viết nội dung về trường học, một liên kết nội bộ phù hợp với ngữ cảnh sẽ liên quan đến trường học chứ không phải là các vấn đề như công nghệ, game...
  • Tránh đặt các liên kết trong một câu hay quá dài.

Internal link
Internal link

Liên kết ngoài

Khách với liên kết nội bộ, liên kết ngoài được không nằm trong trang web nó dẫn đến các trang web khác. Tuy nhiên nếu sử dụng đúng cách đây cũng là cách để bạn cải thiện thứ hạng từ khóa.

Một số lưu ý khi tạo liên kết ngoài.

  • Liên kết ngoài không nên dẫn đến các trang có nội dung xấu, website bị phạt, hay các trang web không liên quan đến chủ đề bạn đang đề cập.
  • Liên kết ngoài sẽ giúp google hiểu được chủ đề bạn nói đến tuy nhiên khi tạo nên kết ngoài nên dẫn đến các trang uy tín và được google đánh giá cao.

Tối ưu hình ảnh

Một hình ảnh đúng với nội dung sẽ giúp người dùng hiểu hơn thứ mà bạn nói đến, tránh các hình ảnh không liên quan đến nội dung, chú ý kiểm tra và loại bỏ các hình ảnh chất lượng kém và bị lỗi.

Thuộc tính ALT trong hình ảnh: Google không thể nhìn thấy hình ảnh của bạn, họ biết hình ảnh của bạn qua thuộc tính ALT - bạn nên chú ý thuộc tính này và bổ sung.

Một số vấn đề cần tránh khi tối ưu hình ảnh:

  • Tranh đặt tên hình ảnh chung chưng như: 1.jpg, image1.jpg", "pic.gif ...
  • Tránh đặt tên hình ảnh quá dài
  • Tránh chèn quá nhiều từ khóa và hình ảnh hoặc sao chép toàn bộ câu vào hình ảnh
  • Chú ý không nên viết thẻ ALT quá dài vì đây cũng bị coi là hành động spam
  • Tạo sơ đồ hình ảnh nếu bạn có quá nhiều ảnh

Trang web thân thiện với thiết bị di động.

Mobile first - Google luôn nói thế trong các hướng dẫn SEO web của mình - hãy tối ưu mobile như bạn tối ưu website trên máy tính.

Tỷ lệ ngoài dùng truy cập bằng điện thoại đã tăng từ 50 - 60%, chính vì thế nếu không tối ưu trên di động bán sẽ bỏ lỡ một lượng lớn người dùng truy cập.

Mobile first
Mobile first

Từ cuối năm 2016, Google đã bắt đầu các thử nghiệm việc chủ yếu dựa vào phiên bản di động của nội dung trang web để xếp hạng, phân tích cú pháp dữ liệu có cấu trúc và tạo đoạn trích.

Các phương pháp hay nên áp dụng khi tối ưu di động.

  • Kiểm tra các trang trên thiết bị di động của bạn bằng công cụ Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động để xem liệu Google có cho rằng trang web của bạn hoạt động tốt trên loại thiết bị này hay không.
  • Nếu bạn sử dụng URL riêng biệt cho các trang trên thiết bị di động của mình, hãy đảm bảo kiểm tra cả URL trên thiết bị di động và máy tính để bàn để bạn có thể xác nhận rằng Google có thể nhận dạng và thu thập dữ liệu chuyển hướng.

Kết hợp các biện pháp tối ưu truyền thống với việc quảng bá website.

Nhìn chung SEO là vấn đề về đầu tư nó khá tốn thời gian và công sức tuy nhiên khi thành công nó cũng mang đến thành tựu tuyệt vời.

Trên thực tế ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú ý đến việc này, nếu bạn đang ở Hà Nội - mời ghé thăm dịch vụ SEO tại Hà Nội của chúng tôi để tham khảo về dịch vụ.

Tuy nhiên nhìn chung nếu bạn muốn quảng bá doanh nghiệp nhanh trên công cụ tìm kiếm bạn có thể thử các phương pháp sau:

  • Quảng cáo từ khóa: Quảng cáo từ khóa gắn với sản phầm và dịch vụ của bạn lên top đầu google
  • Quảng cáo hiển thị: Google sẽ cố gắng hiển thị các hình ảnh về sản phẩm dịch vụ nhiều nhất lên các kênh của google hoặc thông qua các đối tác của google
  • Tiếp thị lại: Tiếp thị lại là một cách để kết nối với những người trước đây đã tương tác với trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn. Tính năng tiếp thị lại cho phép bạn đặt quảng cáo một cách có chiến lược trước những đối tượng này khi họ duyệt qua Google hoặc các trang web đối tác của Google, do đó, tính năng này giúp tăng nhận thức về thương hiệu của bạn hoặc nhắc nhở những đối tượng đó mua hàng.
  • Ngoài ra còn nhiều hình thức quảng các khác như thông qua email, hay quảng cáo trên app...

Một số vấn đề cần tránh khi tiến hành quảng cáo với Google

  • Tránh quảng cáo các nội dung lỗi thời hoặc các nội dung đi sao chép

Quảng bá trang web của bạn bằng cách xây dựng liên kết

Đây được người làm SEO gọi là tạo backlink - các vấn đề về tạo backlink rất quan trọng, đây được coi là một trong các yếu tố giúp website xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Các tiêu chí còn lại bao gồm, nội dung, backlink, và rankbrain.

Việc xây dựng liên kết bạn hãy xây dựng một các tự nhiên, tranh các vấn đề sau đây:

  • Tránh quảng bá từng phần nội dung nhỏ mà bạn mới tạo. Hãy chọn các mục lớn và thú vị.
  • Đăng ký trang web của bạn vào các chương trình trong đó nội dung của bạn được đưa lên vị trí đầu của các dịch vụ này một cách bất thường.
  • Gửi yêu cầu liên kết spam đến tất cả các trang web có liên quan đến chủ đề của bạn.
  • Mua các liên kết từ một trang web khác với mục đích vượt qua PageRank.

Một số vấn đề nên áp dụng khi xây dựng liên kết.

  • Tập chung vào xây dựng nội dung để người dùng muốn chia sẻ, mời bạn tham khảo bài viết của chúng tôi để hiểu rõ hơn về việc này: https://ggmedia.biz/xay-dung-backlink-nam-2019
  • Xây dựng liên kết từ các trang có chỉ số cao uy tín
  • Các trang có cùng chủ đề sẽ giúp giúp google hiểu website của bạn và đánh giá cao hơn.

Chú ý đến việc kiểm tra hiệu suất và quá trình SEO web.

SEO bạn luôn phải kiểm tra đo lường và đánh giá, công việc này được thực hiện thông qua các công cụ như sau:

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các công cụ trả phí như:

  • Ahref
  • Moz
  • ...

Trên đây là một số nội dung về hướng dẫn SEO web cơ bản được tổng hợp từ các tài liệu được Google công bố, hy vọng thông tin này là hữu ích với bạn, cảm ơn bạn hẹn bạn ở các bài viết tiếp theo của GGmedia.


Nguồn: https://ggmedia.biz/huong-dan-seo-web/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

9 thủ thuật SEO quan trọng nhất nâng cao thứ hạng 2020 – khuyên sử dụng từ chuyên gia

10 thủ thuật SEO dưới đây được tổng hợp từ Neilpatel - chuyên gia về SEO nổi tiếng bạn có thể tham khảo bài viết gốc tại đây: https://ne...